วันอังคาร, ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ๑๑:๕๙

ผศ.ดร.สุพัตรา สุจริตรักษ์

เขียนโดย
คะแนนรายการนี้
(5 คะแนนโหวต)

 

1. ข้อมูลประวัติส่วนตัว
       ชื่อ-สกุล (ไทย) (นาย/นางนางสาว)           สุพัตรา สุจริตรักษ์  
                    (อังกฤษ)                                   Suphatra Sucharitrak               
       ตำแหน่งทางวิชาการ (ตำแหน่งปัจจุบัน)    ผู้ช่วยศาสตราจารย์                                                  
       ตำแหน่งทางบริหาร                                ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการหลักสูตร
                                                                   ศิลปศาสตรบัณฑิต ภาษาอังกฤษ ภาคพิเศษ      
       สังกัดสาขาวิชา
       สาขาวิชา  ภาษาอังกฤษ  ภาควิชาวิทยาการภาษาและวัฒนธรรม
       E-mail This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
 
2. ประวัติ / วุฒิการศึกษา (วุฒิย่อ)
ระดับปริญญาตรี      (ไทย)         ครุศาสตร์บัณฑิต         ปีที่จบ    2535   ประเทศ   ไทย                  
สาขา                     (ไทย)          บริหารการศึกษา                                                                  
                           (อังกฤษ)        Educational Administration                                                 
สถาบันที่จบ            (ไทย)          วิทยาลัยครูเพชรบุรี                                                               
                           (อังกฤษ)        Phetchaburi Teacher’s College     
                                          
ระดับปริญญาโท      (ไทย)          ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต     ปีที่จบ    2548   ประเทศ ไทย                              
สาขา                     (ไทย)           การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ                                                 
                           (อังกฤษ)         Teaching English as a Foreign Language (TEFL)                                         
สถาบันที่จบ            (ไทย)            มหาวิทยาลัยศิลปกร                                                                                   
                           (อังกฤษ)         Silapakorn University                                                                             
หัวข้อวิทยานิพนธ์     (ไทย)         การพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษสำหรับ
                                                นักศึกษาปริญญาตรี (ค้นคว้าอิสระ)
                           (อังกฤษ)         Development and Implementation of Authentic
                                                 English Listening Materials for The First Year
                                                 Undergraduate Students (Independent Studies)
 
ระดับปริญญาเอก     (ไทย)          ศิลปศาสตร์ดุษฏีบัณฑิต       ปีที่จบ 2553       ประเทศ       ไทย                  
สาขา                     (ไทย)           ภาษาอังกฤษศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)                                                          
                           (อังกฤษ)         English Language Studies    (International Program)                                         
สถาบันที่จบ            (ไทย)           มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี                                                                      
                           (อังกฤษ)         Suranaree University of Technology                                                        
หัวข้อวิทยานิพนธ์      (ไทย)         การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษสำหรับ
                                                 นักศึกษาพยาบาลศาสตร์
                           (อังกฤษ)         The Development of CALL English Lessons for
                                                 Nursing Students
แขนงวิชาการที่เชี่ยวชาญ / สนใจ
 
      1.วิธีการสอน การสอนโดยเน้นภาระงาน(Task-Based English), การสอนเชิงรุก (Active Learning) การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนภาษาอังกฤษ (Computer-Assisted Language Learning or CALL)การสอนเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ (English for Specific Purposes)  การสอนโดยเน้นเนื้อหาเป็นหลัก (Content-Based Instruction) 
 
       2.การออกแบบสื่อการสอน/หลักสูตร (Course Development/Material Design and Development)
       3.เทคนิคการสอนทักษะการฟัง-พูด อ่าน-เขียน และ เทคนิคการสอนคำศัพท์
 
รายวิชาที่รับผิดชอบ
       1. วิชาการเขียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น
       2. วิชาไวยากรณ์และโครงสร้างพื้นฐานภาษาอังกฤษ       
       3. วิชาทักษะการพูดและการนำเสนอโครงงานภาษาอังกฤษ
       4.  วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการสำนักงาน
       5.  วิชาภาษาอังกฤษเพื่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์
 
3. ผลงานทางวิชาการ
      
  3.1 บทความวิจัยและบทความวิชาการในวารสาร
 
1.อุดมกฤษฏิ์ ศรีนนท์, สุพัตรา สุจริตรักษ์, รัชดาวรรณ คงสัตย์และคณะ (2566). การจัดการค่ายภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในยุค New Normal: อุปสรรคและความท้าทาย. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ ด้านมนุษยศาสตร์และบูรณาการภาษา ครั้งที่ 4 พ.ศ.2565 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (23-32).
 
2.Sucharitrak, S.(2021). Utilizing Dictation Techniques into the Process Writing Instruction:
Improving Undergraduate Students' English Writing Performance. Manutsat Wichakarn Journal, Kasetsart University, 28(2), pp.265-310  
 
3.Sucharitrak, P., & Sucharitrak P. (2021). School Management Model to Promote Learners 21st Century Skills. Journal of Education, Mahasarakham University, 13 (35), pp.120-137
 
4.Srinon, S., & Sucharitrak S. (2020). An Analysis of Generic Structure Potential (GSP) of Thai Undergraduate Students' Oral English Presentation: A Genre Perspective. IntegratedSocial Science Journal, Mahidol University, 7 (1), pp.40-60 (January-June)  
 
5.Promta, O., & Sucharitrak. S. (2019). Students' Perspectives and Teacher's Experiences on the Integration of Intercultural Contents to Task-Based Activities. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 12 (6), pp.951-968  
 
6.Sucharitrak, S.(2018). Using Video Self-Assessment to Improve Student’s English Oral Presentation Skills. Veridian E-Journal, Silpakorn University, 11 (5), pp.94-104
 
7.Khamkamnerd P., Saitakham K., & Sucharitrak S. (2015). Effect of Using Semantic Mapping through Reading Text on Learning VocabularyAbility and Retention of Prathomsuksa 5 Students. The 36th National Graduate Research Conference Proceeding 2015. pp.925-934. (https://www.tci-thaijo.org/index.php/Veridian-E-Journal/issue/view/11490) 2015
 
8.Norasingharoengrit S., Saitakham K., & Sucharitrak S. (2015). The Effect of Using Mnemonic Strategies Toward The Achievement and Retention in Learning English Vocabulary of Pratomsuksa 1 Students The 36th National Graduate Research Conference Proceeding 2015. pp.916-924. (http://www.icird.mju.ac.th/gradresearch/download/ngrc36_proceeding.pdf) 2015
 
9.Sucharitrak S. (2015). Material Selection, Design and Construction through CALL: EFL Teacher Reflection. The Asian Conference on Education & International Development 2015 Official Conference Proceedings, ISSN 2189-101X, pp. 301-314
 
10.Sucharitrak S. (2012). Students‟ Learning Behaviors in the Reading Unit of ELRU. Journal of Science, Ho Chi Minh City University of Education, Vietnam. (http://vjol.info.vn/index.php/sphcm/article/viewFile/13202/12067) 2011 Sucharitrak, S.(2011).
 
11.The Development of CALL English Lessons for Nursing Science Students. Silpakorn Educational Research Journal 2 (2), 287-302. (http://www.tci-thaijo.org/index.php/suedureasearchjournal/article/viewFile/7198/6220) 2011
 
12.สุพัตรา สุจริตรักษ์. (2554) “English @ Christian: “เปิดหน้าต่างความคิดภาษาอังกฤษ” นิตยสาร MBA. 149: ตุลาคม 2554
 
      3.2 การนำเสนอผลงานวิชาการ/เอกสารการประชุมทางวิชาการ
 
1. “Material Selection, Design and Construction through CALL: EFL Teacher Reflection” presented to the Inaugural Asian Conference on Education & International Development 2015, Osaka International Convention Center, Osaka, Kansai Region, Japan : March 29- April 1, 2015.
 
2. Task-Based English for Staff of Ratchaburi Power Plant‟ presented to the 33ndAnnual Thailand TESOL International Conference, Pullman Khon Kaen Raja Orchid Hotel, Khon Kaen, Thailand :  January 25-26, 2013
 
3. Higher Education in Thailand: Current and Issues‟ presented to the International Forum of
Education (IFE) 2020 Leadership Institute: Migration, Mobility, Regionalization in Asia Pacific  Education, Shanghai, China:  October 24 ‐ November 4, 2011
 
     3.3 เอกสารประกอบการสอน (ได้รับการประเมินคุณภาพจากผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก)
       Sucharitrak.S. (2018). Fundamental English Writing for 01355202 course. Unpublished student book and exercises. Department of English. Kasetsart University. Nakhon Pathom.                 
                                                                                                   
     3.4 การบริการทางวิชาการ/ผลงานรับใช้สังคม

2567                 ผู้ทรงคุณวุฒิวิพากษ์หลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษธุรกิจ

                         ฉบับปรับปรุงปีการศึกษา 2568 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

2566                 ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความวิจัย วารสารอักษรศาสตร์และไทยศึกษา

                         คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

2566                 ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความวิจัย (Reviewer) วารสาร

                          English Language Teaching Journal, Volumn 14, Number 12

                          ISSN 1916-4742 E-ISSN 1916-4750

                          Published by Canadian Center of Science and Education

2565-2567         ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประจำคณะศิลปศาสตร์

                          สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

 2557- 2560        ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความวิจัย วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย

 2557- 2562        ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินบทความวิจัย Thai TESOL Online Proceedings /Abstract  

                            Thai TESOL Conference

2556- ปัจจุบัน       ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทคัดย่อวิจัยภาษาอังกฤษ/บทความวิจัยนักศึกษาระดับบัณฑิต

                            ศึกษา สาขาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง

 2562                    ประธานสอบนักศึกษาปริญญาเอกสาขา EIL มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                             จำนวน 3 คน

 2561                    กรรมการสอบ QE ปากเปล่านิสิตปริญญาเอก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

                             จำนวน 3 คน 

 2561                   วิพากษ์ผลการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยพัฒนางานวิชาการในบริบทศูนย์วิชาการ โดย

                            ผู้ทรงคุณวุฒิ-ผู้เชี่ยวชาญสายวิชาการ ณ ศูนย์วิชาการสังกัดสังฆมณฑลราชบุรี

2558- 2564          ผู้เขี่ยวชาญตรวจสอบเอกสารที่ใช้ประกอบการขอผลงาน ครูวิทยฐานะ

                            ครูชำนาญการ พิเศษ  จำนวน 7 คน

 2559                   ผู้ทรงคุณวุฒิวิพากษ์หลักสูตรภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษธุรกิจ

                            มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี 

 2559                   ผู้ทรงคุณวุฒิวิพากษ์หลักสูตรภาษาอังกฤษ สำหรับอบรมครูประถมศึกษา

                            มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม จ.นครปฐม 

 2559                   กรรมการสอบวิทยานิพนธ์นักศึกษาปริญญาโท การสอนภาษาอังกฤษในฐานะ

                           ภาษาต่างประเทศ  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร

 2558                  ผู้ทรงคุณวุฒิวิพากษ์หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการสอนภาษาอังกฤษ

                           มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จ.ฉะเชิงเทรา

 2558                 เป็นที่ปรึกษาโครงการวิจัย เรื่อง การพัฒนาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริม

                          ประกอบการสอนคำศัพท์เพื่อการสื่อสารสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี

                          ของสถาบันการ จัดการปัญญาภิวัฒน์ 

  2558                เป็นวิทยากรอบรมโครงการพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

                          ระดับประถมศึกษา 1-6 ที่ไม่จบเอก ภาษาอังกฤษ ที่ห้องประชุมศูนย์ฯ

                          จัดโดยคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ 

                          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อบรมจำนวน 2 วัน         

   2557                เป็นวิทยากรอบรมโครงการพัฒนาครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จักโดยศูนย์พัฒนาการเรียน

                          การสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา PEER Center อำเภอสวนผึ้ง

                          จำนวน 1 วัน (16 ก.ค 2557)

   2557                เป็นวิทยากรอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารให้นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์   

                          บางเขน ณ รร.รอยัลฮิล์ กอลฟ รีสอรทแอนด์สปา นครนายก

                          จำนวน 5 วัน (24-28 มี.ค.2557)

   2557                เป็นวิทยากรวิทยากรอบรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ

                          โครงการ เตรียมความพร้อมสู่ ประชาคมอาเซียน

                           รุ่นที่  2 (ระหว่างวันที่ 31 มี.ค-4 เม.ย) ,

                           รุ่นที่  3 (ระหว่างวันที่ 16-20 มิ.ย) ,

                            รุ่นที่ 4 (ระหว่างวันที่ 28ก.ค-1 ส.ค)

                          จัดโดยคณะมนุษศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ วังรี รีสอรท์ นครนายก

2552-2553         เป็น Visiting Scholar ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐอินเดียน่า

                          (Indiana State University)   ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้รับเชิญ

                           เป็นผู้บรรยายในรายวิชา Current Trends and Issues in

                           Teaching English as a Second Language

                           เรื่อง “Bilingual Education and Management in Thai Education)

                          ให้กับนักศึกษาปริญญาโทการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาที่สอง 

                         
       3.5 รางวัลหรือเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ ที่ได้รับเกี่ยวกับงานวิจัย/ผลงานทางวิชาการ
 
     1. รางวัลประกาศเกียรติคุณบุคลากรสายวิชาการดีเด่น ด้านการวิจัยและนวัตกรรม สายศิลปศาสตร์

       เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ครบรอบ 29 ปี

       เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565

 

     2.ได้รับทุนจากคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ) ร่วมกับ East-West Center, Hawaii

ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นตัวแทนจากประเทศไทย เข้าร่วมประชุมประเทศเอเชียแปซิฟิก (Asia Pacific) ระหว่างวันที่ 14-27 สิงหาคม 2555 ที่ East China Normal University เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
อ่าน 3027 ครั้ง แก้ไขล่าสุดเมื่อ วันอังคาร, ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ๑๑:๕๙

ฝากข้อความไว้

Make sure you enter the (*) required information where indicated. HTML code is not allowed.

บุคลากร