ข่าวสาขาวิชาสื่อสารมวลชน

                                        กลุ่มวิชาสื่อสารมวลชน (01352, 02711)

01352111 หลักนิเทศศาสตร์ (Principles of Communication Arts)                            3(3-0-6)

                   หลักการและทฤษฎีในการสื่อสาร บทบาท และผลกระทบของการสื่อสารที่มีต่อบุคคลและสังคม รูปแบบการสื่อสารมวลชน ตลอดจนอิทธิพลและความรับผิดชอบต่อสังคม  

01352141 วารสารศาสตร์เบื้องต้น (Introduction to Journalism)                                 3(3-0-6)

บทบาท หนาที่ และวิวัฒนาการของหนังสือพิมพ์ ความหมาย ประเภทและองค์ประกอบของหนังสือพิมพ์ อิทธิพลของระบบสังคมที่แตกต่างกันซึ่งมีผลกระทบต่อหนังสือพิมพ์ สิทธิและเสรีภาพ และความรับผิดชอบของหนังสือพิมพ์

01352212     วาทนิเทศเบื้องต้น (Introduction to Speech Communication)               3(2-3-3)

                   ความรู้และทักษะขั้นพื้นฐานสำหรับการพูด และการฟังให้สัมฤทธิ์ผล การเตรียมการพูด        และวิธีการพูดตามจุดมุ่งหมาย ประเภทต่าง ๆ ของการพูด หลักการฟังที่ถูกต้อง การพูดในที่สาธารณะ                 การอภิปรายกลุ่ม การสัมภาษณ์ ปาฐกถา และโต้วาที    

01352213     การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ  (Persuasive Communication)                        3(3-0-6)

                   ทฤษฎีและวิธีการโน้มน้าวใจในการสื่อสารมวลชนและการติดต่อระหว่างบุคคล องค์ประกอบที่สำคัญทางด้านจิตวิทยาและสังคมวิทยาที่มีผลต่อการโน้มน้าวใจ แนวทางการจัดเรียบเรียงสาร โน้มน้าวใจ

                  

01352221     หลักการประชาสัมพันธ์ (Principles of Public Relations)                         3(3-0-6)

                   ความหมาย ประวัติ วิวัฒนาการและความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนบทบาทวัตถุประสงค์ อิทธิพลและความรับผิดชอบของการประชาสัมพันธ์ที่มีต่อสังคมและกลุ่มเป้าหมาย        กระบวนการในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ และจรรยาบรรณของนักประชาสัมพันธ์

                  

01352231     หลักการโฆษณา (Principles of Advertising)                                         3(3-0-6)

                   แนวคิดการโฆษณาเบื้องต้น ความสัมพันธ์ระหว่างการโฆษณากับศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบและทฤษฎีการสื่อสารการโฆษณา องค์กรทางการโฆษณา กระบวนการโฆษณา กลุ่มเป้าหมายการโฆษณา งบประมาณการโฆษณา สื่อโฆษณา การสร้างสรรค์งานโฆษณา การประเมินผลการโฆษณา กฎหมายและจรรยาบรรณในการโฆษณา

                  

01352313  การสื่อสารในองค์การ (Organizational  Communication)                          3(3-0-6)

บทบาทและความสําคัญของการสื่อสารในองค์การ ทฤษฎีและโครงสร้างขององค์การ หนาที่และประเภทของการสื่อสารภายในองค์การ การปรับปรุงประสิทธิ ผลของการสื่อสารเพื่อความก้าวหน้าของขององค์การ

01352315     ทฤษฎีสื่อสารมวลชน (Theories of Mass Communication)                     3(3-0-6)

                   ทฤษฎีและแนวคิดร่วมสมัยเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และอิทธิพลของการสื่อสารมวลชนที่มีต่อสังคมและปัจเจกบุคคล การศึกษาความหมายและแบบจำลองของทฤษฎีปทัสถานและการปฏิบัติ         หน้าที่ของสื่อตามบรรทัดฐานของสังคม การนำทฤษฎีมาใช้อธิบายผลกระทบจากสื่อสารมวลชนต่อสังคม

                  

01352333     การสื่อสารการตลาด (Marketing Communication)                                3(3-0-6)

                   หลักการสื่อสารการตลาด การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ พฤติกรรมผู้บริโภค การสื่อสารด้วยผลิตภัณฑ์ การวางแผนการสื่อสารการตลาด และเครื่องมือการสื่อสารการตลาด

02711111     สื่อสารมวลชนเบื้องต้น (Introduction to Mass Media)                                3(3-0-6)

                   ประวัติ  วิวัฒนาการและประเภทของสื่อมวลชน บทบาท กระบวนการ  อิทธิพล  และผลกระทบของสื่อมวลชนต่อสังคม  หลักและจริยธรรมด้านสื่อสารมวลชน

                  

02711112  สื่อมวลชนกับสังคม (Mass Media and Society)                                            3(3-0-6)

                   หน้าที่ ความสัมพันธ์ และความรับผิดชอบของสื่อมวลชนต่อสังคม อำนาจและอิทธิพลของสื่อมวลชนต่อการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม

01352318  การรู้เท่าทันสื่อ                                                                                3(3-0-6)

                  (Media Literacy)

                             องค์ประกอบ ลักษณะและความหมายของสารในสื่อ หลักและเทคนิคในการวิเคราะห์และประเมินคุณค่าของสาร การเลือกรับสาร ผลกระทบของอุตสาหกรรมสื่อต่อสังคมและวัฒนธรรม การนำการรู้เท่าทันสื่อไปบูรณาการกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

                             Elements, characteristics, and meaning of messages in the media. Principles and techniques of analyzing and evaluating message values. Message selection. Social and cultural impact of the media industries. Integrating Media literycy with relaged sciences.

01352319  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารกับสังคม                                            3(3-0-6)

                  (Information and Communication Technology on Society)

                             พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แนวคิดเรื่องสื่อใหม่ประเภทและคุณลักษณะของสื่อสังคมออนไลน์ การหลอมรวมสื่อ สื่อมวลชนในยุคดิจิทัล การตลาดดิจิทัล จริยธรรมในการใช้สื่อออนไลน์

                             Development of information and communication technology. Concepts of new media. Social media types and characteristics. Media convergence. Mass media in the digital age. Digital marking. Ethics of using online media.

01390112  จิตวิทยาและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมเพื่องานบริการ                                  3(3-0-6)

                  (Psychology and Cross Cultural Communication in Service)

                            ประเภท ลักษณะ และแนวโน้มของงานบริการ แนวคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยา สังคมวิทยาและการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่นํามาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ความจําเป็น ความต้องการ และความคาดหวังของผู้ใช้บริการ การพัฒนาบุคลิกภาพและทักษะการสื่อสารของผู้ให้บริการ จรรยาบรรณวิชาชีพในธุรกิจการบริการ กรณีศึกษา

                            Types, characteristics and trends of services. Concepts and theories of psychology, sociology, and cross-cultural communication applied to analyzing service users’needs, wants and expectation. Personality and communication skill development for service    providers. Ethics in service businesses. Case Studies.

01390113 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจที่พักและบริการอาหาร                                   3(3-0-6)

               (Introduction to Lodging and Food Service Business)

              ประเภท ลักษณะ และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจที่พักและบริการอาหาร วิวัฒนาการและแนวโน้มของธุรกิจที่พักและบริการอาหาร รูปแบบการบริหารและแนวทางการดําเนินงานของธุรกิจที่พักและบริการอาหาร การแข่งขันและความร่วมมือของธุรกิจที่พักและบริการอาหารในระดับชาติและระดับนานาชาติ มีการศึกษานอกสถานที่

                            Types, characteristics and products of lodging and food service business. Evolution and trends in lodging and food service business. Management patterns and operation guidelines of lodging and food service business. Competitions and cooperation in lodging and food service business both in national and international perspectives. Field trips required.

         01390114  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุม           3(3-0-6)

                 นิทรรศการ และกิจกรรมพิเศษ

                (Introduction to Meeting, Incentive Travel, Convention, Exhibition and Event Businesses)

                          ประเภท ลักษณะ และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจไมซ์ และงานกิจกรรม สถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มของธุรกิจ ปัจจัยแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจไมซ์และงานกิจกรม องค์กรที่มีบทบาทส่งเสริมธุรกิจไมซ์และงานกิจกรรมในระดับประเทศและระดับนานาชาติ แนวทางการดําเนินงาน จัดการโครงการ มาตรฐานสากลและการรับผิดชอบสังคมขององค์กรสําหรับธุรกิจไมซ์และงานกิจกรรมและกิจกรรมพิเศษ มีการศึกษานอกสถานที่

                               Types, characteristics and products of MICE and Event Businesses. Evolution, current situation and trends in MICE and Event Businesses. Environmental factors affecting MICE and Event Businesses. National and International organization of MICE and Event Businesses promotion. Operation guidelines, project management. Global standard and corporate social responsibilities of MICE and Event Businesses. Field trips required.

            01390342     การตลาดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว                                        3(3-0-6)

                               (Creative Marketing for Tourism)

                               ระบบและองค์ประกอบของการตลาดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดการท่องเที่ยว การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการวางตำแหน่งทางการตลาด กลยุทธ์ส่วนประสมของการตลาดเชิงสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยว การวางแผนการตลาด แนวทางและเทคนิคการเขียนแผนการตลาด กรณีศึกษา

                               Systems and components of creative maketing for tourism. Factors affecting tourism marketing. Market segmentation, targeting and positioning. Creative marketing mix strategies for tourism. Matketing planning. Guidelines and techniques for writing marketing plans. Case studies.

            01390366     งานกิจกรรมในฐานะเครื่องมือสื่อสารการตลาด                                  3(3-0-6)

                               (Event as Marketing Communication Tool)

                               แนวคิดการสื่อสารการตลาดและเครื่องมือสื่อสารการตลาด บทบาทและความสําคัญของงานกิจกรรมในฐานะเครื่องมือสื่อสารการตลาด กลยุทธ์การสร้างตรา การสื่อสารภาพลักษณ์ตราด้วยงานกิจกรรม การบูรณาการเครื่องมือสื่อสารการตลาดประเภทอื่นและช่องทางการจัดจําหน่ายกับงานกิจกรรม การประเมินผล กรณีศึกษา

                               Concept of marketing communication and marketing communication tools. Roles and importance of event as marketing communication tool. Branding strategies. Brand image communication through events. Integration of related marketing communication tools and distribution channel with events. Evaluation. Case studies.

          กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์

          02724011  การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม (Intercultural Communication)            3(3-0-6)

                              ความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารกับวัฒนธรรม มติทางวัฒนธรรม ปัจจัยทางวัฒนธรรมที่

           มีอิทธิพลต่อการสื่อสาร  การใช้อวัจนภาษา  การสื่อสารที่เหมาะกับแต่ละวัฒนธรรม                  

          02724012  การพัฒนาบุคลิกภาพ (Personality Development)                          3(3-0-6)

                              หลักการพัฒนาบุคลิกภาพ ศิลปะการแต่งกาย การปรากฏตัว และการแสดงอิริยาบถ
           ให้เหมาะสมแก่กาลเทศะ หลักและศิลปะการสร้างมนุษยสัมพันธ์ หลักและศิลปะการพูดต่อที่ชุมชน                                  

           การใช้อวัจนภาษา มารยาทสังคมและการสมาคม และฝึกปฏิบัติ